ไข่มุก AKOYA TENNYO คืออะไร? พี่พรายช่วยตอบหน่อย!!

Last updated: 11 ส.ค. 2566  |  243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข่มุก AKOYA TENNYO คืออะไร? พี่พรายช่วยตอบหน่อย!!

วันก่อนมีลูกค้าท่านนึงทัก inbox มาหาพี่พรายเกี่ยวกับไข่มุก TENNYO ที่คุณอิ๋มพูดถึงใน Live รายการสด จ้าวแม่มุก วันนี้แดดร่มลมตกว่างจากการบริการลูกค้า ก็มาเขียนบทความนำความรู้เกี่ยวกับไข่มุก Akoya tennyo มาฝาก Pearl Lover ทุกท่านในกลุ่มซื้อขาย-แลกเปลี่ยน ไข่มุกแท้ ปกาเซียกันครับ เริ่มเลยนะครับ

ในปัจจุบันนี้ ไข่มุก Akoya ของประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั่วโลก ยิ่งผู้คนสามารถเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายแบบ Online ได้มากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ไข่มุก Akoya เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ไข่มุก Akoya ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของ Luster ที่ลึกและเงางาม (Strong Luster) ชั้น Nacre ที่มีความหนามากกว่า 0.40 mm รวมทั้งความสะอาดของผิวที่เกลี้ยงเกลา ถึงขั้นมีการเปรียบเปรยว่า ไข่มุก Akoya นั้นเปรียบสเมือนหลอดไฟ ที่ส่องสว่างท่ามกลางความมืดมิดในยามค่ำเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญด้านไข่มุกได้นิยามไข่มุก Akoya ที่มีคุณภาพดีที่สุดว่าเป็นไข่มุก Hanadama คำว่า Hanadama ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลว่า “ไข่มุกดอกไม้” โดยไข่มุกญี่ปุ่นที่มีคุณภาพถึงขั้น Hanadama ที่น่าเชื่อถือที่สุด คือไข่มุกที่ผ่านการรับรองโดย Pearl Science Lab (PSL) เท่านั้นครับ

แล้วไข่มุก Tennyo คืออะไร? ไข่มุก Tennyo นั้น ถือว่าเป็นไข่มุก Akoya ที่มีคุณภาพสูงที่สุดในโลกเลยหละครับ (คุณภาพเหนือกว่าไข่มุก Hanadama) ซึ่งคำว่า Tennyo นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศซีกโลกตะวันออก (เอเชีย)

คำว่า “Tennyo” ในภาษาญี่ปุ่นนั้น แปลว่า “สตรีจากสรวงสวรรค์” โดยทั่วไปแล้วไข่มุกคุณภาพ Tennyo นั้น เกิดจากการคัดเลือกไข่มุกที่มีคุณภาพ Hanadama โดยผ่านกระบวนการทดสอบที่เข้มงวดมาก แท้จริงแล้วไข่มุก Tennyo นั้นก็คือไข่มุก Hanadama เกรด Top นั่นเอง ในการพิจารณาว่าไข่มุกเส้นใดมีคุณภาพเข้าขั้น Tennyo นั้น แรกสุดไข่มุกเส้นนั้นจะต้องได้รับรองว่าเป็นไข่มุกคุณภาพ Hanadama เสียก่อนครับ จากนั้นจึงจะนำไปทดสอบ โดยกระบวนการทดสอบที่มีชื่อเรียกว่า “TERI” ซึ่งผลจากการทดสอบนั้นสามารถบ่งบอกได้ว่าไข่มุกเส้นดังกล่าวนั้น มีคุณภาพเข้าขั้น Tennyo หรือไม่

การทดสอบ TERI นั้น ทำโดยการวัดการแทรกสอดของแสง (Light Interference) ซึ่งเกิดขึ้นบนพื้นผิวของชั้น Nacre ของไข่มุก การทดสอบนี้ต้องใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Aurora Viewer โดยวัดความเข้มข้นของสีรุ้งของไข่มุก หากค่าคะแนน (Score) ของการวัดนั้นมากกว่า 90% จึงจะถือว่าไข่มุกนั้นคือไข่มุกคุณภาพ Tennyo ครับ

มาตรฐานของความหนาของชั้น Nacre ของไข่มุกคุณภาพ Tennyo นั้นอยู่ที่ 0.40 mm ไข่มุกที่มีความหนาของชั้น Nacre ต่ำกว่า 0.40 mm นั้น ไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นไข่มุก Tennyo ในแนวความคิดของการเกรดไข่มุกคุณภาพ Tennyo นั้น พิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ไข่มุกมีชั้น Nacre ยิ่งหนา Luster ยิ่งเงางามนั้น อันที่จริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ โดยกระบวนการตรวจสอบคุณภาพไข่มุก Tennyo นั้นมีกระบวนการตรวจสอบดังนี้

1. การส่องกล้องที่มีกำลังขยาย (Magnification) ถูกใช้ในการตรวจสอบเพื่อใช้บ่งบอกคุณภาพของพื้นผิวไข่มุก โดยคุณภาพความสะอาดของผิวนั้นจะมี 3 ระดับคือ มีตำหนิบนผิวมุก “ค่อนข้างน้อยมาก” (Very Slightly) , “ค่อนข้างน้อย” (Slightly) และ “มีบ้างเล็กน้อย” (Some) ส่วนการระบุสีนั้นเป็นไปตามสีของไข่มุกเช่น สีชมพู , สีเขียวอมชมพู หรือ สีเขียว

2. การตรวจสอบชั้นผิวด้านในของมุก (Inner Inspection) คือการตรวจสอบความหนาของชั้น (Layer) ของไข่มุก โดยใช้ใยแก้วนำแสง (Optical Fiber) ซึ่งความหนาของชั้น Nacre นั้น ต้องมีความหนาอย่างน้อย 0.40 mm

3. TERI Value Analysis คือการทดสอบการสอดแทรกของแสง โดยไข่มุกที่มีคุณภาพเข้าขั้น Tennyo นั้นจะต้องได้คะแนน (Score) อย่างน้อย 90% โดยการทดสอบนี้ คือการวัดความเข้มของสีรุ้ง (Aurora) ของไข่มุกนั่นเอง

ไข่มุก Tennyo ที่ผ่านการรับรองโดย Pearl Science Lab (PSL) นั้น ถือว่าเป็นไข่มุก Tenyo ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในโลก

ด้านล่างคือ Link ของ Pearl Science Lab ท่านที่เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่น สามารถศึกษาได้ด้วยตนเองครับ ส่วนท่านที่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกอย่างพี่พราย ติดตามต่อได้เลยครับ http://www.sinjuken.co.jp/discrimination/aurora/list.html

ถ้าพูดถึงเครื่องหมายต่างๆ ที่ใช้บอกเกรดของไข่มุกบนใบ Certificate ของ PSL นั้น มีเครื่องหมายหลายแบบมากครับ แต่ขอให้จำเครื่องหมายแค่ 2 แบบ ด้านล่างนี้เท่านั้นนะครับ

ทางซ้ายมือ คือเครื่องหมาย คุณภาพสูงที่สุด “Highest Quality” ส่วนเครื่องหมายทางขวามือคือเครื่องหมาย Luster เงางามที่สุด (Strongest Luster) ซึ่งหากมีเครื่องหมายทั้งสองปรากฏอยู่ด้วยกันแล้วหละก็ นั่นหมายถึงไข่มุกในครอบครองของท่านคือไข่มุกที่มีคุณภาพและ Luster อยู่ในระดับที่สูงที่สุด ที่ผ่านการรับรองโดย Pearl Science Lab นั่นเองครับ

Identification report of type - P

Type-P identification certificate คือใบรับรองพิเศษที่ออกให้เฉพาะไข่มุกคุณภาพ “Aurora Tennyo” เท่านั้น ในใบรายงานผลจะระบุผลลัพธ์จากการตรวจสอบไข่มุกด้วยวิธี TERI โดยจะแนบรูปภาพและผลคะแนนที่ได้ไว้ในใบรายงานผลด้วย

ในส่วนของสนนราคา ค่าตัวน้อง ก็ไม่มากไม่มายนะครับก็จะประมาณนี้ครับ (เอา 32 คูณนะครับ) 555

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้