ถ่ายภาพไข่มุกยังไง ให้สวยและขายได้?

Last updated: 11 ส.ค. 2566  |  102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ่ายภาพไข่มุกยังไง ให้สวยและขายได้?

มีหลายท่านถามเข้ามาเยอะมากครับว่า พี่พรายช่วยสอนวิธีการถ่ายภาพไข่มุกหน่อย พยายามถ่ายกันหลายมุมแล้วทำไมไม่สวยสักที แถมสียังเพี้ยนจากสีเดิมอีก โอ้ย! ถ่ายย๊ากยาก ถ่ายเซลฟี่ตัวเองยังง่ายกว่า ฮือๆๆ

เอาหละครับคุณลูกค้าทุกท่าน ใจเย็นๆก่อนนะครับ เดี๋ยววันนี้พี่พรายมีเคล็ดลับดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับวิธีการถ่ายภาพไข่มุกอย่างไรให้ สวยงาม สีไม่เพี้ยน แถมยังดึงความงามที่ซ่อนอยู่ภายในเม็ดมุกให้เผยความงามอันเจิดจรัสเฉิดฉายออกมาสู่สายตานักช้อปมุกทุกท่านอีกด้วย สำหรับท่านที่มีน้องมุกอยู่และต้องการแบ่งปันของสะสมในกลุ่ม แลกเปลี่ยน ซื้อขายไข่มุกปกาเซีย นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้รับรองน้องมุกของท่านจะสวยเด่นและขายออกอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนนะครับว่าเทคนิคที่จะนำเสนอต่อไปนี้เกิดจากประสบการณ์ของพี่พรายล้วนๆนะครับ เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ก็แค่กล้องโทรศัพท์โดยทั่วไปนี่แหละครับ (พี่พรายใช้กล้อง iphone 8 ครับ) เอาเป็นว่าท่านที่เป็นตากล้องมืออาชีพหรือเล่นกล้องถ่ายรูปหากมีอะไรแนะนำสมาชิกเพิ่มเติมเชิญได้เลยนะครับ

ก่อนจะไปถ่ายกันจริงๆนี่พี่พรายต้องขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของน้องมุกสักนิดนะครับ เพราะไข่มุกนี่นับว่าเป็นอัญมณีที่ถ่ายยากมากๆครับ เป็นอัญมณีอินทรีย์ที่ปราบเซียนตากล้องมานักต่อนักแล้ว เพราะว่า สีของไข่มุกนั้นมีทั้งสี Body Color และ Overtone เจืออยู่ในเม็ดเดียวกัน ถ่ายให้สีไม่เพี้ยนว่ายากแล้ว ถ่ายให้เห็น Overtone ยิ่งยากกว่าครับ เอาหละครับมาถึงตรงนี้พี่พรายขอนำเสนอ Tip 5 ข้อในการถ่ายภาพน้องมุกให้พ่อค้าแม่ค้ามือสมัครเล่นอย่างเราๆท่านนำไปใช้ได้เลย ดังนี้นะครับ

แสงในอุดมคติของการถ่ายน้องมุกคือแสงพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวันครับ ใช่แล้วครับแสงพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวันนี่แหละครับจะทำให้น้องมุกเผยความงามออกมาได้มากที่สุดเลยครับ ทั้ง Body color และ Overtone เมื่อถ่ายกับแสงพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวันจะได้สีใกล้เคียงกับสีจริงๆของน้องมุกมากที่สุด และที่สำคัญ Luster น้องจะเปล่งประกายแวววาว ชวนหลงไหลยิ่งนัก ดังนั้นพาน้องออกแดดเลยครับ ถ่ายในที่ร่ม สีน้องมุกจะออกทึมๆ ทึบๆ ไม่สวยเลยจ้า

หลีกเลี่ยงพื้นหลังสีดำเป็นฉากในการถ่ายภาพน้องมุก โดยปกติการถ่ายภาพไข่มุกนั้นควรใช้พื้นหลังเป็นสีขาวหรือสีเทาอ่อนครับ หากท่านมิใช่ตากล้องมืออาชีพ พี่พรายแนะนำว่าอย่าหาทำครับ เพราะการใช้พื้นหลังสีดำจะทำให้มุกสีเพี้ยนโดยเฉพาะไข่มุกสีขาววางบนพื้นหลังสีดำจะทำให้ไข่มุกสว่างจ้าเป็นหลอดไฟนีออนอย่างที่เห็นเลยครับ

โฟกัส (Focus) ให้ถูกจุดก่อนกดถ่ายภาพ ปัญหาอย่างนึงของมือสมัครเล่นอย่างเราๆ คือถ่ายออกมาแล้วภาพเบลอไม่ชัด ซึ่งดูแล้วขัดใจผู้ซื้อมาก เพราะการตัดสินใจซื้อนั้น ผู้ซื้อก็อยากจะเห็นริ้ว เห็นรอยของน้องมุกเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อปัญหานี้แก้ไม่ยากครับ ลองเลื่อนโทรศัพท์เข้าออกเพื่อหาระยะหรือจุดโฟกัส โดยกล้องโทรศัพท์ในปัจจุบันมี Function หาโฟกัสทั้งแบบ Auto Focus และแบบ Manual แค่เอามือสัมผัสจอเบาๆ ในจุดที่เราต้องการจะโฟกัส เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพที่คมชัด ทุกรายละเอียดแล้วครับ

ถ่ายไข่มุกกับตัวแบบดีที่สุด จากประสบการณ์ขายไข่มุกของพี่พรายน้อง ลูกค้ามักจะให้ความสำคัญกับขนาดจริงของไข่มุก (Actual Size) เป็นอันมาก ดังนั้นการใช้ตัวแบบเพื่อเทียบขนาดของไข่มุกนั้นสำคัญมาก เพราะลูกค้าจะได้รู้ขนาดของไข่มุกว่าหากนำมาสวมใส่จริง จะมีขนาดประมาณไหน เหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ เช่น หากท่านต้องการขายแหวนไข่มุก อาจจะต้องมีสักหนึ่งภาพที่ถ่ายแหวนบนนิ้วของนางแบบเพื่อเทียบขนาดจริงเมื่อสวมใส่ เป็นต้น

แอพแต่งภาพทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ สมัยนี้การตกแต่งภาพผ่านแอพ (Application) คงเป็นเรื่องปกติไปซะแล้ว ยิ่งถ่ายภาพบุคคล ถ่ายเซลฟี่แล้วถ้าไม่ผ่านแอพแต่งภาพ เหมือนไม่ค่อยมั่นใจ คล้ายๆกินส้มตำแล้วไม่ใส่ผงชูรสยังไงยังงั้นเลยครับแต่ตรรกะดังกล่าวใช้ไม่ได้กับการถ่ายภาพไข่มุกนะครับ อย่างที่พี่พรายบอก ไข่มุกมีความพิเศษมากตรงสีและ Overtone ของน้อง การปรับแต่งสี หรือใส่ Fillter เพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้สีน้องมุกผิดเพี้ยนไปมากจนดูเหมือนกับว่าเป็นไข่มุกคนละเม็ดเลยทีเดียว

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

Line id : @mookdee
Tel :  075-810-028
IG: pakasia_pearls
facebook: Pakasiaa Prime
www.pakasiapearl.com

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้