ทำความรู้จักกับ "บาเจา" นักดำมุกในตำนาน

Last updated: 10 ส.ค. 2566  |  67 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับ "บาเจา" นักดำมุกในตำนาน

ทำความรู้จักกับ "บาเจา" นักดำมุกในตำนาน

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หรือความรู้เกี่ยวกับไข่มุก คงจะคุ้นเคยกับคำว่า "อามะ (Ama) " หรือสตรีนักดำมุกของญี่ปุ่นกันเป็นอย่างดี แต่ยังมีชนเผ่าอีกชนเผ่าหนึ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประวัติศาสตร์การดำมุกในยุคแรกๆ นั่นก็คือชาว "บาเจา (Badjao), บาจาว (Bajau) นั่นเอง

 ชนเผ่า"บาเจา"หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ชนเผ่าทะเล (Sea Gypsies หรือ Sea Nomads) ตั้งแต่เกิดจนเติบใหญ่ ที่พำนัก ที่วิ่งเล่นของพวกเขา คือ ใจกลางมหาสมุทรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยพวกเขาอาศัยอยู่กลางทะเลมานับพันปี จนร่างกายเกิดวิวัฒนาการทำให้ดำน้ำได้นานกว่ามนุษย์ธรรมดาถึง 3 เท่า และนี่คือความสามารถพิเศษที่ถูกจำกัดและเกิดขึ้นเฉพาะคนในชนเผ่าบาเจาเท่านั้น

ข้อมูลจากสาระคดี Human Planet ของ BBC ได้ถ่ายทอดชีวิตของชายในชนเผ่าคนหนึ่งที่ชื่อว่า “เซาบิน” ซึ่งสามารถดำน้ำได้นานถึง 3 นาทีต่อหนึ่งลมหายใจขณะเคลื่อนไหว แต่คนที่อึดที่สุดนั้นสามารถกลั้นหายใจได้ถึง 13 นาที ซึ่งมนุษย์ทั่วไปนั้นสามารถกลั้นหายใจขณะดำน้ำได้เฉลี่ยเพียง 30 – 40 วินาทีเท่านั้น

ชนเผ่าบาเจาอาศัยอยู่ในบ้านกลางทะเล ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเดินทางย้ายถิ่นที่อยู่ไปเรื่อยๆ จะขึ้นฝั่งก็ต่อเมื่อต้องขายปลา ซื้อของจำเป็น หลบภัยจากพายุกลางทะเล หรือเมื่อต้องทำพิธีฝังศพเท่านั้น

ปกติแล้วชาวบาเจาจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงในแต่วันเพื่อดำน้ำหาอาหาร ในแต่วันพวกเขาจะดำน้ำลึกถึง 70 เมตร ด้วยวิธีการดำน้ำด้วยตัวเปล่า (Free Diving) โดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น จะมีแค่เพียงแว่นตาดำน้ำ กับฉมวกแทงปลาที่ทำจากไม้ และทักษะการดำน้ำที่สะสมมาตั้งแต่เกิดเท่านั้น

ชาวบาเจากล่าวว่า เริ่มแรกของชีวิตใต้ทะเลนั้น พวกเขาต้องทนทรมานกับอาการเลือดออกหู ออกจมูก และต้องใช้ระยะเวลานอนเป็นสัปดาห์เพื่อคลายอาการวิงเวียน แต่เมื่อผ่านจุดนั้นมาได้ จะดำน้ำได้โดยไร้ซึ่งความเจ็บปวดใดๆ อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่ใช่สัตว์น้ำ สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับ ชาวบาเจาก็คือการดำน้ำที่ระดับความลึกถึง 30 เมตรนั้นเสี่ยงต่ออาการแก้วหูแตกตั้งแต่วัยเยาว์

Dr. Melissa Ilardo นักวิจัยพันธุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย โคเปนเฮเกน ได้ทำการสแกนร่างกายของชาวบาเจา จำนวน 59 คน ด้วยเครื่องอัลตราซาวน์แบบพกพาซึ่งพบว่าชาวบาเจานั้นมีอวัยวะม้ามที่ใหญ่กว่าคนทั่วไปถึง 50% รวมถึงยังใหญ่กว่าชาว “ซาลวน” ที่ตัวเลขเดียวกัน (ชาวซาลวน เป็นชาวเผ่าที่มีอาชีพเกษตรกรในอินโดนีเซีย เพื่อเปรียบเทียบขนาดของม้ามในห้องปฏิบัติการที่โคเปนเฮเกน ผลการศึกษาพบว่าขนาดเฉลี่ยของม้ามของชาวบาเจา มีขนาดใหญ่กว่าม้ามของชาวซาลวนถึง 50%)

นอกจากนั้นทีมวิจัยยังสนใจยีนตัวหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า PDE10A ที่ทำหน้าที่ควบคุมฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญพลังงาน ชาวบาเจานั้นมีฮอร์โมนดังกล่าวในปริมาณมากเช่นเดียวกับขนาดของม้าม ในขณะที่ชาวซาลวนมีปริมาณฮอร์โมนน้อยกว่า จากม้ามที่มีขนาดเล็กกว่าเช่นกัน

งานวิจัยยังบอกอีกว่า แม้กระทั่งร่างกายของเด็กในชนเผ่าที่ไม่ค่อยได้ดำน้ำเลย ยังพบว่าเด็กเหล่านี้ม้ามขนาดที่ใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ทั่วไปที่ดำน้ำอยู่เป็นประจำ ทำให้นักวิจัยสามารถสรุปได้ว่า ขนาดของม้ามที่ใหญ่กว่าคนธรรมดาไม่ได้เกิดจากการฝึกฝน ทว่าเกิดจากการวิวัฒนาการของร่างกาย ซึ่งจากบันทึกของการมีอยู่ของชาวบาเจานั้นสามารถย้อนกลับไปเมื่อ 1,000 ปีก่อน ซึ่งในระยะเวลาเท่านี้นั้น เพียงพอที่จะทำให้เกิดการวิวัฒนาการขึ้นได้

แล้วขนาดของม้ามเกี่ยวอะไรกับการดำน้ำ? ม้ามเปรียบเสมือนถังเก็บออกซิเจนสำรอง เพราะเมื่อเราหยุดหายใจปอดจะหยุดการทำงาน แต่ม้ามจะทำการบีบตัวและส่งเซลล์เม็ดเลือดแดงที่มีออกซิเจนอยู่จำนวนมากออกไป เพื่อเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายในขณะที่ปอดหยุดทำงาน ซึ่งการที่ม้ามมีขนาดใหญ่ ก็จะช่วยให้กลั้นหายใจได้นานยิ่งขึ้นนั่นเอง

จากข้อมูลล่าสุดชนเผ่าบาเจาได้เลือกตั้งถิ่นฐานถาวรอยู่ตามชายฝั่งประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมทั้งทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนนี้มีประชากรอยู่กว่า 1 ล้านคน

Stig Severinsen นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก สามารถกลั้นหายใจดำน้ำทำสถิติโลกได้นานถึง 22 นาที แบบไม่เคลื่อนไหว โดยก่อนเริ่มทำสถิติโลก เขาใช้วิธีการหายใจเอาออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไปในร่างกายให้มากที่สุด ด้วยการหายใจเป็นจังหวะเร็วและลึกเป็นเวลาเกือบ 20 นาที ซึ่งจะทำให้ร่างกายอิ่มตัวด้วยออกซิเจนและช่วยขจัดคาบอนไดออกไซด์ที่ตกค้างจากปอดได้มากที่สุด และเทคนิคนี้ปรากฏอยู่ในหนังสือ Breatheology ซึ่งเป็นวิชาการหายใจที่เขียนโดย Stig Severinsen นั่นเอง

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

Line id : @mookdee
Tel :  075-810-028
IG: pakasia_pearls
facebook: Pakasiaa Prime
www.pakasiapearl.com

ที่มา:

https://www.blockdit.com/posts/5fd4a26a064bba0cca28b684
https://youtu.be/im26-Di2R5k

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้