ทำไมต้อง “ไข่มุก” (พี่พรายเชียร์ ลูกค้าช้อป)

Last updated: 10 ส.ค. 2566  |  65 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้อง “ไข่มุก” (พี่พรายเชียร์ ลูกค้าช้อป)

ตั้งแต่อดีตจนถึงยุคปัจจุบัน ไข่มุกยังคงเป็นหนึ่งในอัญมณีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยความงามที่เกิดจากการรังสรรคของธรรมชาติและความเงาวาวที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว ที่มักจะแย่งซีนจากเครื่องประดับชนิดอื่นทุกครั้งเมื่อท่านสวมใส่ออกงาน ไข่มุกจึงถือว่าเป็นราชินีแห่งอัญมณีทั้งปวง ผู้ทรงอิทธิพลและมีอำนาจมักจะนิยมเลือกสวมใส่เครื่องประดับไข่มุกเป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ ก่อนเครื่องประดับชนิดอื่นเสมอ เพื่อบ่งบอกฐานะทางสังคม และส่งเสริมบารมี ความสง่างาม และความมั่งคั่งของตน

ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงชอบสวมใส่ไข่มุก? อะไรทำให้ไข่มุกพิเศษกว่าอัญมณีประเภทอื่น?

อย่างที่เราทราบกันดีว่าไข่มุกนั้นเป็นเครื่องประดับสุดคลาสสิก ความงามของไข่มุกนั้นอยู่เหนือกาลเวลา ความนิยมในการสวมใส่มุกนั้นไม่เคยตกเทรนด์ ทั้งยังมีแนวโน้มที่ผู้คนจะหันมาสวมใส่ไข่มุกกันมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบ, การดีไซน์เครื่องประดับจากแนวคิดของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ที่มีวิธีการจัดวางไข่มุกบนตัวเรือนให้ดูทันสมัยเข้ากับยุคเข้ากับสมัยนิยม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนส่วนใหญ่จึงเลือกสวมใส่ไข่มุกก่อนอัญมณีชนิดอื่นเสมอ

1. ไข่มุกเป็นเครื่องประดับสุดคลาสสิก

ไข่มุกมีประวัติอันยาวนาน ย้อนไปกลับไปกว่า 420 ปี ก่อนคริสตกาลซึ่งเป็นยุคแรกสุดของอารยธรรม ในสมัยนั้นไข่มุกเป็นของล้ำค่า สามารถสวมใส่ได้เฉพาะราชวงศ์ บุคคลที่ร่ำรวย และผู้มั่งคั่งเท่านั้น ทุกวันนี้ไข่มุกกลายเป็นอัญมณีของคนทุกชนชั้นไปแล้ว ไข่มุกเป็นของขวัญที่เหมาะที่จะมอบให้หญิงสาวที่กำลังจะบรรลุนิติภาวะ รวมทั้งเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆทุกช่วงเวลาของชีวิตของเรา อันที่จริงแล้วมีภาพเขียนทางประวัติศาสตร์มากมายที่แสดงให้เห็นว่าสตรีสวมไข่มุก แต่ในปัจจุบันนี้ไข่มุกไม่ได้สงวนไว้สำหรับผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายเองก็สามารถสวมใส่ไข่มุกเพื่อความสง่างามได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ราชบุรุษของอินเดียเคยสวมสร้อยคอมุก เมื่อครั้งอินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิอังกฤษ ทุกวันนี้ไม่มีแฟชั่นนิสต้าคนไหนเลยที่จะไม่มีไข่มุกอยู่ในคอลเลกชันของพวกเขา

2. ไข่มุกคือเครื่องประดับอรรถประโยชน์

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้คนชอบใส่ไข่มุกคือไข่มุกนั้นสามารถสวมใส่ได้กับทุกโอกาส เราสามารถสวมใส่สร้อยคอมุกได้กับทุกชุด ในทุกโอกาส ไม่ว่าจะใส่ไปออกเดท งานแต่งงาน การประชุมทางธุรกิจ หรือแม้แต่ใส่ไปเที่ยวกลางคืน ดังคำพูดของ Jacqueline Kennedy ที่กล่าวไว้ว่า “ไข่มุกนั้นเหมาะสมเสมอ” กล่าวคือ ไข่มุกนั้นมีรูปทรงและขนาดที่หลากหลาย สามารถนำมาออกแบบเป็นเครื่องประดับได้หลากหลายรูปแบบ คุณสามารถสวมใส่ไข่มุกเส้นยาวหรือโช้คเกอร์ก็ได้ คุณสามารถสวมใส่ไข่มุกเส้นเดียวหรือซ้อนทับกันแบบหลายๆเส้นก็ได้ คุณสามารถเลือกได้แม้กระทั่งสีของไข่มุกที่คุณต้องการ ไข่มุกจึงเป็นอัญมณีที่มีตัวเลือกให้กับคุณเสมอ

3. ไข่มุกคือเครื่องประดับที่หรูหราที่สุด

เหตุผลนี้อาจเกี่ยวข้องกับความเป็นมาในอดีตที่ไข่มุกนั้นถูกสวมใส่โดยราชวงศ์ หรือชนชั้นสูง ไข่มุกนั้นมีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งแตกต่างจากอัญมณีชนิดอื่น ไข่มุกสามารถทำให้ทุกคนดูมีระดับและสง่างามได้ ไม่สำคัญว่าคุณจะสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน คุณจะอยู่ในชุดที่เรียบง่ายอย่างเสื้อยืด กางเกงยีนส์ หรืออยู่ในชุดราตรียาว ชุดเจ้าสาว เมื่อคุณสวมใส่ไข่มุกแล้ว คุณก็จะดูหรูหราขึ้นมาทันที บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนอย่าง Michelle Obama, Oprah Winfrey, Queen Elizabeth, Angelina Jolie ก็ชื่นชอบในการสวมใส่ไข่มุกเช่นกัน

4. ไข่มุกมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ความแตกต่างของไข่มุกจากอัญมณีอื่น ๆ คือความพิเศษของไข่มุกที่ไม่มีขอบเขต ความพิเศษนี้เองที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจในอัญมณีล้ำค่าอย่างไข่มุก โดยเฉพาะที่มาของไข่มุกซึ่งมาจากท้องทะเล ซึ่งไม่เหมือนกับอัญมณีชนิดอื่นที่ได้จากการทำเหมืองขุดจากใต้ดิน อีกแง่มุมที่ไม่เหมือนใครคือความจริงที่ว่า ไข่มุกนั้นก่อตัวขึ้นในสิ่งมีชีวิต หรือที่เราจำแนกประเภทของไข่มุกว่าเป็น “อัญมณีอินทรีย์” คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากมายกับไข่มุกเพื่อให้ได้ความงามที่เป็นที่ปรารถนา ซึ่งแตกต่างจากอัญมณีอื่นๆ ที่ต้องผ่านการเจียระไน ขัดเกลา แปรรูป ก่อนที่คุณจะเห็นความงามของมัน ไข่มุกแต่ละเม็ดมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีไข่มุกเม็ดใดในโลกนี้ที่มีขนาด รูปร่าง และสีเหมือนกันหรือเท่ากันทุกประการ

5. ไข่มุกเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก

ทารกเติบโตในครรภ์ของมารดาได้ฉันใด ไข่มุกก็เติบโตในมดลูกของแม่หอยได้ฉันนั้น ด้วยเหตุนี้ไข่มุกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและความผูกพันระหว่างบุคคลอันเป็นที่รักของเรา ดังนั้นการมอบชุดไข่มุกให้กับคนที่คุณรักจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการแสดงออกซึ่งความรัก ความเอื้ออาธร ที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ

6. ไข่มุกคือสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์

นอกจากความรักที่ไม่มีเงื่อนไขแล้ว ไข่มุกยังมีความหมายอื่นๆ และยังเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และความสมบูรณ์แบบเนื่องจากไข่มุกไม่ต้องการกระบวนการใดๆ ที่ทำให้ไข่มุกงดงามขึ้น ไข่มุกนั้นมีความงามในตัวเองอย่างบริสุทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไข่มุกสีทองและสีดำเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง ไข่มุกสีชมพูเป็นตัวแทนของความสำเร็จและความอุดมสมบูรณ์

7. ไข่มุกคืออัญมณีบำบัด

บางคนเชื่อว่าการสวมไข่มุกจะช่วยผ่อนคลายจิตใจที่ตึงเครียดและปรับสมดุลทางด้านอารมณ์ ว่ากันว่าหินช่วยระงับความโกรธได้ เช่นเดียวกันกับที่เชื่อว่าไข่มุกช่วยแก้อาการนอนไม่หลับและทำให้จิตใจเข้มแข็งได้อีกด้วย การสวมใส่ไข่มุกนั้นยังมีความเกี่ยวข้องกับความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

8. ไข่มุกมีความเหนียวกว่าเพชร

ความเหนียวหมายถึงความง่ายในการแตกหักของอัญมณี ตามสเกล Mohs ไข่มุกมีความแข็งน้อยกว่าเพชร เพราะสามารถถูกขีดข่วนได้ง่ายกว่าก็จริง แต่ในทางกลับกันเพชรนั้นเปราะมากและสามารถหักหรือบดได้ง่าย แต่ไข่มุกนั้นแตกต่างออกไป เพราะไข่มุกนั้นไม่แตกง่ายอย่างเพชร ต้องขอบคุณโครงสร้างภายในของไข่มุกที่ประกอบด้วยด้วยชั้นของคริสตัลที่เชื่อมต่อกัน คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าไข่มุกหล่นแล้วจะแตกเป็นเสี่ยงๆ แต่อาจจะมีรอยขีดข่วนบ้างเล็กน้อย

9. ไข่มุกหาได้ง่าย

ไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่มีค่าและหาซื้อได้ง่ายโดยไม่ทำให้กระเป๋าของคุณฉีกอย่างแน่นอน ซึ่งไม่เหมือนกับทองและเพชร แม้ว่าไข่มุกธรรมชาตินั้นจะมาจากทะเลและหายาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงไข่มุกที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงได้ จึงทำให้มีไข่มุกมากมายจำหน่ายในท้องตลาด ไข่มุกเลี้ยงอาจมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ก็งดงามและน่าดึงดูดพอๆ กับไข่มุกที่พบตามธรรมชาติ แน่นอนไข่มุกธรรมชาตินั้นมีราคาค่อนข้างสูง แต่ไข่มุกส่วนใหญ่ที่คุณสวมใส่กันทุกวันนี้นั้นล้วนเป็นไข่มุกเลี้ยงทั้งสิ้น ซี่งราคาของไข่มุกเลี้ยงนั้นจะแปรผันไปตามคุณภาพของไข่มุกนั่นเอง

10. ไข่มุกสวมใส่ได้ง่าย

เนื่องจากความอเนกประสงค์ของไข่มุกจึงง่ายต่อการจัดแต่งในสไตล์ที่คุณต้องการ สิ่งที่คุณต้องจำไว้เมื่อสวมใส่ไข่มุก คือกฎเหล็ก 4 ข้อดังนี้คือ ประการแรกต้องเรียบง่าย ประการที่สองต้องมีระดับ ประการที่สามคือต้องสะดวก และประการสุดท้ายคือต้องสบาย เหนือสิ่งอื่นใดท่านต้องรักษาไข่มุกของท่านให้ปลอดภัยจากรอยขีดข่วนและเคมีที่จะทำให้ความเงาวาวของไข่มุกลดลง

11. ไข่มุกมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับอัญมณีประเภทอื่น

ทำไมเราถึงพูดว่าไข่มุกมีความโดดเด่นกว่าอัญมณีชนิดอื่น เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของขนาดนั้นเอง ไข่มุกนั้นเป็นอัญมณีที่มีขนาดใหญ่กว่าอัญมณีอื่นๆ ท่านจะเห็นว่าคนที่สวมใส่สร้อยคอไข่มุกนั้นแลดูโดดเด่นกว่าคนที่สวมใส่เครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณีชนิดอื่น ดังนั้นหากท่านต้องการความโดดเด่น และเป็นจุดรวมสายตาของผู้คนทั้งงาน ในราคาที่เท่ากันกับเพชรหรือพลอย ท่านจะได้เครื่องประดับไข่มุกที่มีจำนวนชิ้นมากกว่า ใหญ่กว่า และมีความโดดเด่นกว่าเพชรและพลอยอย่างแน่นอนโดยไม่ต้องสงสัย

ตอนนี้ท่านเข้าใจแล้วใช่ไหมว่า ทำไมไข่มุกถึงเป็นเครื่องประดับที่คลาสสิกเหนือกาลเวลา ไข่มุกจะยังคงอยู่กับท่านไปอีกนาน ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าไข่มุกคืออัญมณีที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่ท่านควรมีไว้ครอบครอง ตอนนี้ท่านมีเหตุผลเพียงพอแล้วใช่ไหม ที่จะลงทุนในชุดไข่มุกคุณภาพดีสักชุดสองชุด และนี่คือของขวัญที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับตัวท่านเอง หรือแม้แต่สำหรับคนที่ท่านรัก

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

Line id : @mookdee
Tel :  075-810-028
IG: pakasia_pearls
facebook: Pakasiaa Prime
www.pakasiapearl.com
ที่มา: https://www.afashionblog.com/why-do-people-wear-pearl-necklaces/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้