เปิดตัว Ange Pearls ไข่มุกสุดแปลกที่แรกในประเทศไทย

Last updated: 8 ส.ค. 2566  |  59 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดตัว Ange Pearls ไข่มุกสุดแปลกที่แรกในประเทศไทย

สวัสดีครับเหล่าสมาชิก Pakasian Pearl Lovers ทุกท่าน วันนี้พี่พรายมีความภาคภูมิใจเป็นอย่ายิ่ง ที่คอลัมน์นานาสาระฯ ได้นำความรู้เกี่ยวกับไข่มุก Ange Pearls (อังเก้ เพิร์ล) มาเผยแพร่เป็นที่แรกในประเทศไทยให้ทุกท่านได้รับทราบกันครับ

หลายๆ ท่านคงจำบทความเรื่อง Souffle Pearls ที่พี่พรายเคยเขียนไว้ในคอลัมน์นานาสาระฯ เมื่อนานมาแล้วได้ใช่ไหมครับ ถ้าจำไม่ได้ เดี๋ยวพี่พรายจะเท้าความอย่างย่อให้ท่านๆ ได้ฟังกันอีกสักรอบนะครับ

Souffle Pearls (ซูเฟล่ เพิร์ล) นั้นคือผลพลอยได้จากการเลี้ยงไข่มุกเพื่อการขยายถุง Pearl Sac ให้กับแม่หอยสายพันธุ์น้ำจืด [ถุง Pearl Sac คือถุงที่ห่อหุ้มไข่มุกในตัวหอย ทำหน้าที่หลั่งสารมุก (Nacre) เคลือบแกน (Bead Nucleus) ที่ถูกฝังเข้าไปในแม่หอยในกระบวนการเพาะเลี้ยงไข่มุก] ด้วยวิธีการฝังแกนที่ทำมาจากดินเหนียว (Clay) ลงในตัวแม่หอย ซึ่งแกนที่ทำมาจากดินเหนียวนี้ เมื่อถูกปลูกถ่ายในตัวหอยจะดูดซับน้ำและจะค่อยๆ ขยายตัว ทำให้ Pearl Sac ในตัวหอยขยายตัวใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

การขยาย Pearl Sac ทำไปเพื่ออะไร?

การขยายถุง Pearl Sac ในตัวแม่หอยนั้น ก็เพื่อหวังผลในการเลี้ยงไข่มุกไซส์ใหญ่นั่นเองครับ ซึ่งปกติแล้วการเลี้ยงไข่มุกไซส์ใหญ่นั้นจะต้องรอให้ถุง Pearl Sac ของแม่หอยขยายตัวพอที่จะรับแกนขนาดใหญ่ให้ได้เสียก่อน จึงจะฝังแกนขนาดใหญ่ลงไปได้ครับ เพราะการฝังแกนขนาดใหญ่ให้กับแม่หอยวัยเด็กหรือแม่หอยวัยหนุ่มสาว ที่มีถุง Pearl Sac ขนาดเล็กกว่าแกนที่จะปลูกถ่ายให้นั้น อาจจะเกินกำลังของแม่หอยไปมาก ส่งผลทำให้แม่หอยปฏิเสธแกนที่ปลูกถ่ายให้ และในกรณีที่แย่ที่สุดก็อาจจะทำให้แม่หอยตัวนั้นตายได้เลยครับ

ปกติแล้ว Pearl Sac ที่พร้อมจะเลี้ยงไข่มุกไซส์ใหญ่ (ขนาด 15.0 มม.ขึ้นไป) ได้นั้น จะต้องเป็น Pearl Sac ของแม่หอยที่ผ่านการเลี้ยงไข่มุกมาแล้ว 2-3 รุ่น (ใช้เวลาเลี้ยง 5 - 7 ปี) ดังนั้นการเลี้ยงไข่มุก Souffle Pearls เพื่อการขยาย Pearl Sac นั้น ถือว่าเป็นวิธีลัดในการเลี้ยงไข่มุกไซส์ใหญ่ โดยที่ไม่ต้องรอนานถึง 5-7 ปี อีกทั้งยังได้ไข่มุกไซส์ใหญ่ที่มีคุณภาพสูงตั้งแต่การเลี้ยงครั้งแรกอีกด้วยครับ เนื่องจากแม่หอยวัยหนุ่มสาวจะผลิตไข่มุกคุณภาพสูงกว่าแม่หอยที่อายุมากกว่าครับ

ในยุคแรกๆ นั้น Souffle Pearls จะถูกนำไปทิ้งหรือถูกทำลาย เนื่องจากถูกพิจารณาว่าเป็นไข่มุกคุณภาพต่ำ ขายทำราคาไม่ได้เนื่องจากมีน้ำหนักเบา (การซื้อขายไข่มุกนั้น จะซื้อขายกันตามน้ำหนักครับ) เพราะภายในไข่มุกนั้นกลวง (แกนที่ทำมาจากดินเหนียวที่ถูกฝังในตัวหอยจะดูดซับน้ำ และจะเหลวละลายกลายเป็นโคลนสลายไปเกือบทั้งหมด) อีกทั้งยังมีรูปทรงอิสระ ไม่สามารถนำมาคัดเกรดเพื่อจัดจำหน่ายได้

แต่ด้วยสีสันของ Souffle Pearls ที่มีความสวยงาม มี Overtone เป็นสีรุ้ง (Iridescent Color) และด้วยรูปทรงอิสระและขนาดที่ใหญ่นี่เองครับ ที่ดึงดูดนักออกแบบอัญมณียุคใหม่ (Modern Jewelry Designers) ที่เมื่อนำไปออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ และจัดจำหน่ายก็เป็นที่ถูกอกถูกใจเหล่าบรรดา Pearl Lovers เป็นอย่างมาก จนทำให้ Souffle Pearls มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ขายดิบ ขายดี จนขาดตลาด และกลายเป็นไข่มุกหายาก ราคาแพงไปซะอย่างนั้น

แล้ว Ange Pearls (อังเก้ เพิร์ล) นั้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับ Souffle Pearls? พูดง่ายๆ ก็คือ แนวคิดในการเลี้ยงไข่มุก Ange Pearls นั้น เป็นแนวคิดเดียวกันกับการเลี้ยง ไข่มุก Souffle Pearls เพื่อการขยาย Pearl Sac ในแม่หอยนั่นเองครับ แต่ Ange Pearls คือผลพลอยได้จากการเลี้ยงไข่มุกเพื่อการขยาย Pearl Sac ให้กับแม่หอยสายพันธุ์น้ำเค็ม โดยเฉพาะสายพันธุ์ South Sea (ผลพลอยได้จากการเลี้ยงไข่มุกเพื่อการขยาย Pearl Sac ในหอยมุกสายพันธุ์น้ำเค็มชนิดอื่นอาจมีชื่อเรียกทางการตลาดที่แตกต่างกันออกไปครับ) เพื่อเตรียมแม่หอยวัยหนุ่มสาวให้พร้อมสำหรับการเลี้ยงไข่มุกไซส์ใหญ่นั่นเองครับ

แต่ความแตกต่างที่แท้จริงระหว่าง Ange Pearls และ Souffle Pearls นั้นก็คือ Ange pearls จะไม่ใช้แกนที่ทำมาจากดินเหนียวครับ เนื่องจากแม่หอยสายพันธุ์น้ำเค็มไม่ตอบสนองต่อแกนที่ทำจากดินเหนียวครับ นักวิจัยจึงได้คิดค้นวัสดุอื่นที่ใช้แทนดินเหนียว โดยวัสดุดังกล่าวนั้นเรียกว่า Blue Pill โดยเจ้าเม็ด Blue Pill นี้ จะมีลักษณะคล้ายๆ กับเม็ดยาสีฟ้า เมื่อนำไปฝังในตัวแม่หอย จะดูดซับน้ำกลายเป็นเจลลี่นิ่มๆ และค่อยๆ พองตัวใหญ่ขึ้น โดยปกติการเลี้ยงไข่มุกด้วยแกน Blue Pill เพื่อการขยาย Pearl Sac นั้น จะใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงเพียงสั้นๆ ประมาณ 6 -8 เดือนเท่านั้นครับ

ด้วยความยืดหยุ่นเป็นเจลลี่ของแกน Blue Pill นี่เองจึงทำให้รูปทรงของ Ange Pearls นั้นไม่ใคร่จะเป็นทรงกลมนัก โดยมากผลผลิตที่ได้จะมีรูปทรงอิสระออกไปทางทรงบารอกเสียมากกว่าครับ ความโดดเด่นของ Ange Pearls คือขนาดที่ใหญ่โตมโหฬาร (ใหญ่ได้ถึง 30 มม.) แต่ข้อเสียคือมีน้ำหนักเบา สี ความเงาวาว และความสะอาดของพื้นผิวนั้น ยังห่างไกลจากคุณภาพของไข่มุกที่เลี้ยงด้วยเทคนิควิธีการแบบดั้งเดิมอยู่มากครับ

ดังนั้นเพื่อเป็นการเพื่มมูลค่าให้ไข่มุก Ange pearls (ดีกว่านำไปทิ้ง) จึงต้องนำไข่มุก Ange Pearls ไปทำการปรับปรุงคุณภาพ (Treaments) เสียก่อนที่จะนำออกไปวางจำหน่ายครับ โดยเทคนิคที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือการทำ Maeshori เพื่อเพิ่มความเงาวาว (Luster) ให้กับไข่มุก หรือการใช้เทคนิคการฉายรังสี เพื่อทำให้สีของไข่มุกมีสีเทาอมเงิน ตลอดจนการเติมวัสดุหรือเคมีเข้าไปในเม็ดมุกเพื่อเพิ่มน้ำหนักและทำให้ไข่มุกมีความแข็งแรงและทนทานมากยิ่งขึ้นครับ

Ange Pearls เป็นที่นิยมมากในหมู่ลูกค้ากลุ่ม Niche Maket ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากถูกพิจารณาว่าเป็นไข่มุกแท้ ทั้งยังมีขนาดใหญ่ และมีสีสันสวยงาม ที่สำคัญคือราคาย่อมเยา โดยมากจะมักจะนำ Ange Pearls ไปทำเป็นส่วนห้อยของเข็มกลัด ร้อยเป็นสร้อยคอ หรือแม้กระทั่งทำเป็นต่างหูดีไซน์เก๋ๆ ก็ได้ครับ

เทคนิคการเลี้ยงไข่มุกแบบ Ange Pearls เพื่อขยาย Pearl Sac นั้นแพร่หลายมากในหลายๆ ประเทศ เช่น Indonesia, Micronesia หรือแม้กระทั่งประเทศญี่ปุ่น แต่ใน French Polynesia ไข่มุกที่เลี้ยงแบบ Ange Pearls ยังถูกว่าพิจารณาว่าผิดกฎหมาย และไม่สามารถส่งออกไปจำหน่ายนอกประเทศได้ครับ

Ange Pearls นั้นมีหลายคุณภาพ หลายเกรด ซึ่งการนำ Ange Pearls ไปใช้นั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการใช้งานครับ อาทิเช่น Ange Pearls คุณภาพต่ำจะถูกนำไปทำเป็นเครื่องประดับเกรด Souvenir หรือเกรดของขวัญ ของฝาก ส่วน Ange Pearls คุณภาพสูงก็สามารถนำไปทำเป็นเครื่องประดับเกรด Jewelry ได้เช่นกันครับ

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ


Line id : @mookdee

Tel :  075-810-028
IG: pakasia_pearls
facebook: Pakasiaa Prime
www.pakasiapearl.com


ที่มา :

https://www.pearlparadise.com/blogs/from-the-ceo/provoked-baroques-a-new-tahitian-pearl-on-the-horizon
https://www.ssef.ch/wp-content/uploads/2018/06/2013-Organic-baroque-shell-nuclei-Cartier-Krzemnicki-GAA.pdf
https://youtu.be/ssWdjgcHcOo

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้