Shell Pearls กลโกงง่ายๆ หลอกขายเม็ดพลาสติก!

Last updated: 8 ส.ค. 2566  |  71 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Shell Pearls กลโกงง่ายๆ หลอกขายเม็ดพลาสติก!

วันก่อนพี่พรายได้มีโอกาสคุยกับคุณแม่โรส สุนันทาเกี่ยวกับนวัตกรรมไข่มุกเทียม หรือ Shell Pearls ซึ่งคุณแม่ได้กรุณาส่ง Link บริษัท Matsuwaka ประเทศญี่ปุ่นที่ทำ Shell Pearls คุณภาพสูงและจัดจำหน่ายกันเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งพี่พรายจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ด้วยครับ

แต่ก่อนจะไปทำความรู้จักกับ Shell Pearls คุณภาพสูงนั้น ที่พรายขอทำความเข้าใจกับท่านผู้อ่านทุกท่าน เกี่ยวกับนิยามของคำว่า Shell Pearls หรือ เชลล์ เพิร์ล หรือ ไข่มุกเปลือกหอย กันเสียก่อนนะครับ

ามเข้าใจที่ถูกต้อง
 
Shell Pearls นั้นถูกจัดอยู่ในข่ายของไข่มุกเทียม หรือวัสดุเทียมเลียนแบบไข่มุก (Immitation Pearls) ประเภทหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการนำเอาเปลือกหอยน้ำจืดมาตัดแต่งและเจียระไนให้เป็นเม็ดกลม ตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการ ขัดและเคลือบสี ก่อนที่จะนำไปจัดจำหน่ายเป็นเครื่องประดับในเกรด Costume Jewelry (เครื่องประดับเกรดแฟชั่น ที่เน้นสวมใส่ใช้งาน ซึ่งมิใช่เครื่องประดับเกรด Fine Jewelry ที่ใช้วัสดุมีค่า มีความพิถีพิถันในการทำ มีมูลค่าสูง)



ความเข้าใจผิดๆ
 
แต่ปัจจุบันนี้ ความเข้าใจเกี่ยวกับไข่มุกเปลือกหอยนั้น คลาดเคลื่อนไปมาก เพราะในท้องตลาดตอนนี้ คำว่า Shell Pearls นั้น ร้อยทั้งร้อยคือเม็ดพลาสติกย้อมสี แต่มาบอกขายว่าเป็น Shell Pearls กันครับ

 ส่วนต้นตอและสาเหตุนั้นอาจจะมาจากเหตุผล 2 ประการดังนี้ คือ

1. คนขายไข่มุก ไม่มีความรู้ จำแค่คำพูดของคนอื่นมาบอกต่อ ในลักษณะ “เขาว่ากันว่า…” โดยอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไข่มุกที่กำลังขายอยู่นั้นเป็นไข่มุกปลอมที่ทำมาจากเม็ดพลาสติก หรือทำมาจากวัสดุประเภทอื่นใด

2. คนขายไข่มุกรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นเม็ดพลาสติก แต่มีเจตนาที่จะทำให้ผู้ซื้อมีความเข้าใจที่ไขว้เขว คลาดเคลื่อน เข้าใจผิด คิดไปเองว่าทำมาจากไข่มุกแท้

โดยทั้ง 2 กรณีที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น คนขายจะใช้การอธิบายสินค้าว่า “ไข่มุก Shell Pearls คือไข่มุกแท้ ที่เกิดจากการนำไข่มุกและเปลือกหอยไปบดให้เป็นผงแล้วนำไปบีบอัดให้เป็นเม็ด แต่ยังคงความงามแบบไข่มุกอยู่ แถมราคาถูกกว่าอีกด้วย”

ซึ่งถ้าจะวิเคราะห์คำพูดข้างต้นกันจริงๆ โดยใช้ตรรกะ ความเป็นเหตุเป็นผลและเทคโนโลยีในปัจจุบัน จะเห็นว่ามีข้อโต้แย้งมากมายในคำอธิบายสินค้าดังกล่าว เช่น

 1.Shell Pearls ไม่ใช่ไข่มุกแท้ครับเป็นไข่มุกเทียม การนำไข่มุกหรือเปลือกหอยไปบดเป็นผงแล้วนำไปอัดเป็นเม็ดใหม่อีกครั้งนั้น ทำไปเพื่ออะไร? หรือถ้าทำได้ทำไมต้องเพิ่มต้นทุนไข่มุกให้สูงขึ้นด้วยครับ

 2.Shell Pearl ยังคงความงามแบบไข่มุกได้จริงหรือ? คำตอบคือไม่จริงครับ เนื่องจากสีสันและ Luster ของไข่มุกนั้นมาจากชั้น Nacre ของไข่มุกที่เกิดจากการเรียงตัว (Stack) ของชั้นแคลเซียมคาบอเนตที่มีโปรตีนเป็นตัวประสานอย่างเป็นระเบียบ หากนำไข่มุกไปทุบทำลายและบดอัดจนละเอียดเสียแล้ว แล้วความงามของไข่มุกจะยังคงอยู่ได้อย่างไรครับ?

 3.“ราคาถูกกว่ามุกแท้” วลีนี้เป็นจริงได้เพราะไข่มุกที่อ้างว่า คือ Shell Pearls นั้นแท้จริงแล้วคือเม็ดพลาสติกย้อมสีดีๆนี่เอง แต่หากจะบอกว่าคือมุกอัดซึ่งใช้กระบวนการตามข้อที่ 2 ราคาจะถูกกว่ามุกแท้ได้อย่างไรกันครับ? (เพราะมีต้นทุนการบด บีบอัด ขัด เคลือบสี ฯลฯ เพิ่มเข้ามาในกระบวนการผลิต แถมยังจะขายถูกกว่าไข่มุกแท้อีก จะเป็นไปได้อย่างไรกันครับ)

เอาละครับคราวนี้เรามาทำความรู้จักไข่มุก Shell Pearls จริงๆ ที่ทำมาจากเปลือกหอยกันดีกว่าครับ

จากข้อมูลบนเว็ปไซต์ www.matsuwaka.co.jp นั้น ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ไข่มุก Shell Pearls ของ Matsuwaka นั้นผลิตจากหอยแมลงภู่น้ำจืด สายพันธุ์ Hyriopsis Schlegelii ซึ่งพบได้ในแหล่งน้ำจืดทั่วไปเช่น บ่อน้ำหรือทะเลสาบ โดยจะคัดเลือกหอยแมลงภู่น้ำจืดที่มีความหนาและสีสันสวยงาม พื้นผิวต้องเรียบเนียนตามธรรมชาติ นำมาตัดแต่งเจียระไนให้กลมสนิท จากนั้นนำไปเคลือบผิวด้วยสีต่างๆ ซึ่งในกระบวนการที่จะทำให้เกิดความมันวาวและโปร่งแสงอย่างสูงสุดนั้น จะต้องใช้ผู้ชำนาญการที่มีทักษะสูงในการผลิตเท่านั้นครับ

โดยไข่มุก Matsuwaka นั้นจะมีความทนทานต่อน้ำมัน เหงื่อ และคราบสกปรก ซึ่งทำให้ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ไข่มุกของ Matsuwaka ได้เป็นเวลานานโดยไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพที่เสื่อมลงครับ

ปัจจุบันไข่มุกเทียมที่ผลิตในเมืองอิซึมิมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ในส่วนแบ่งในประเทศ และเป็นที่ต้องการอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศครับ

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

  • Line id : @mookdee
  • Tel :  075-810-028
  • IG: pakasia_pearls
  • facebook: Pakasiaa Prime
  • www.pakasiapearl.com
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้